ReadyPlanet.com


ส่วนที่มักถูกลืม! รวมข้อควรรู้ของ "สะดือ" Do & Don't ในชีวิตประจำวัน ส่วนที่มักถูกลืม


 

ส่วนที่มักถูกลืม! รวมข้อควรรู้ของ "สะดือ" Do & Don"t ในชีวิตประจำวัน

ส่วนที่มักถูกลืม! รวมข้อควรรู้ของ "สะดือ" Do & Don

 ฮายซิสส! ปกติเวลาเราอาบน้ำทาครีม มันจะมีอยู่ส่วนนึงในร่างกาย ที่เรามักจะลืมถูน้องตลอด หรือบางทีก็ขี้เกียจทำความสะอาดน้องแบบจริงจังไปเลย

ซิสเดาออกไหมคะว่าส่วนนั้นคืออะไร แหมม~ มันก็ต้องเป็น สะดือ อยู่แล้ว ที่มักจะถูกลืมและโดนสนใจแค่นาน ๆ ครั้งเท่านั้น ซึ่งเราก็เข้าใจมากเลย เพราะสะดือเป็นส่วนที่อยู่ในจุดอับของร่างกาย สังเกตได้ยาก และไม่ได้มีหน้าที่พิเศษอะไร แต่เอาจริง ๆ แล้ว สะดือนั้นเป็นร่องรอยบนร่างกายที่มีความพิเศษในตัว และมีหลายเรื่องที่น่าสนใจอยู่เหมือนกัน เพราะงั้นวันนี้เราเลยอยากจะชวนเพื่อน ๆ มาทำความรู้จักกับสะดือให้มากขึ้น ว่าสะดือมี Do และ Don’t อะไรที่น่ารู้ในชีวิตประจำวันบ้าง งั้นเรามาเริ่มจาก Do ก่อนเล้ยย

รวม Do ที่ควรรู้เกี่ยวกับ "สะดือ" ในชีวิตประจำวัน


1. สะดือคือแผลเป็น


เราเชื่อว่าเพื่อน ๆ รู้กันอยู่แล้วว่า สะดือนั้นเป็นบริเวณที่คุณหมอดึงเอา สายสะดือของเราออกมาจากรกแม่ ก่อนจะตัดออกและเหลือร่องรอยแผลเป็นคือสะดือเอาไว้ ซึ่ง สะดือคือแผลเป็น ที่แม้แต่คุณหมอก็ไม่สามารถเลือกรูปร่างให้เราตอนที่ทำคลอดได้ แต่สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่ไม่พอใจในรูปร่างสะดือของตัวเอง ซิสก็สามารถไปศัลยกรรมสะดือให้ออกมาอยู่ในแบบที่เราชอบได้แล้วในปัจจุบันนี้ และเนื่องด้วยเหตุผลที่สะดืออยู่บริเวณแกนกลางของร่างกายทำให้เราสังเกตได้ยาก เราจึงมักจะละเลยในการทาครีม หรือถูทำความสะอาดน้องอยู่บ่อย ๆ ซึ่งสิ่งที่เพื่อน ๆ ควร Do เพื่อทำให้แผลเป็นที่เคยเชื่อมถึงคุณแม่สะอาด สวยปิ๊งอยู่เสมอได้เลยก็คือ การหมั่นล้างและทำความสะอาดน้องด้วยสบู่และน้ำอุ่นนั่นเอง


2. สะดือเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรีย


ปกติในร่างกายของเรามีเชื้อโรคและแบคทีเรียสะสมอยู่หลากหลายบริเวณอยู่แล้วแต่ สะดือเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรีย จำนวน มากถึง 67 กลุ่มในคนมากกว่า 80% จากงานศึกษาของ PLOS One ในปี 2012 เลย ซึ่งสะดือถือเป็น หนึ่งในบริเวณที่สกปรกที่สุดและพบเชื้อโรคได้เป็นอันดับต้น ๆ ในร่างกายของคน เนื่องจากเรามักจะลืมทำความสะอาดสะดือเราบ่อย ๆ สำหรับการทำความสะอาดสะดือด้านในที่สามารถพบเชื้อโรคสะสมได้มากที่สุดนั้น สามารถทำได้โดยการ ใช้คอตตอนบัดจุ่มแอลกอฮอล์แล้วมาเช็ดด้านในสะดือเราเบา ๆ ได้เลยจ้า


3. ไวต่อความรู้สึกทางเพศ


สำหรับคู่รักนี่น่าจะถูกใจข้อนี้นะคะ เพราะเพื่อน ๆ รู้ไหมว่า นอกจากหู, ซอกคอ, ริมฝีปาก หรือ ต้นขา ก็มีสะดือ นี่แหละที่ ไวต่อความรู้สึกทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นการมองเฉย ๆ หรือสัมผัสด้วย เนื่องจากสะดือนั้น เป็นแหล่งรวมของเส้นประสาทจำนวนมาก เวลาสัมผัสโดนจึงไวต่อความรู้สึกและทำให้เรารู้สึกจั๊กกะจี้เวลาสัมผัสได้ โดยมีการสัมภาษณ์หนึ่งที่หนุ่ม ๆ เคยสัมภาษณ์เอาไว้ว่า นอกจากส่วนเว้าส่วนโค้งของผู้หญิงอย่างเอว, หน้าอก หรือ สะโพก ที่พวกเขาชอบมองแล้ว ก็มี สะดือของสาว ๆ นี่แหละที่ผู้ชายมองแล้วรู้สึกว่ามีเสน่ห์ดึงดูดมากจริง ๆ


รวม Don"t ที่ควรรู้เกี่ยวกับ "สะดือ" ในชีวิตประจำวัน

1. โรคกลัวสะดือ

เรื่องกลัวไม่ใช่เรื่องล้อเล่น บางสิ่งที่เราคิดว่ามันธรรมดาสำหรับเรา อาจจะเป็นสิ่งที่น่ากลัวสำหรับคนอื่นได้ เพื่อน ๆ รู้ไหมคะว่ามีคนหลายคนเลยที่เป็น โรคกลัวสะดือ กัน โรคกลัวสะดือมีชื่อภาษาอังกฤษว่า Omphalophobia โดย omphalo เป็นรากคำศัพท์มาจากภาษากรีกแปลว่าสะดือ คนที่กลัวสะดืออาจจะเป็นคนที่กลัวรู หรือ Trypophobia ได้เหมือนกัน ซึ่งเวลาที่พวกเขาเห็นสะดือ พวกเขาก็จะมีอาการกลัว, ขยะแขยง, วิตกกังวลจนไม่กล้ามองนั่นเอง คนดังที่เป็น Omphalophobia ก็คือ Khloé หนึ่งในพี่น้องตระกูล Kardashian นั่นเอง ดังนั้นถ้าเพื่อน ๆ รู้ว่ามีใครกลัวสะดือก็อย่าไปแกล้งให้เขากลัวเลยนะคะ


2. การจิ้มสะดือทำให้ปวดฉี่ได้


ใครฉี่ไม่ออกนี่จำแล้วนำไปใช้เลยนะคะซิส! แต่กลับกันถ้าเพื่อนซิสบอกว่าปวดฉี่นี่เราก็ ห้ามเอานิ้วไปจิ้มสะดือเพื่อนเด็ดขาด เพราะเพื่อน ๆ รู้หรือไม่ว่า การจิ้มสะดือทำให้ปวดฉี่ได้ คือเอาจริง ๆ แล้วไม่เพียงแต่สะดือเท่านั้น การสัมผัสในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายที่มีเส้นประสาทอยู่จำนวนมากก็สามารถทำให้เราปวดฉี่ได้เหมือนกัน เพียงแต่ สะดือนั้นอยู่ใกล้กระเพาะปัสสาวะและมีเส้นประสาทมาหล่อเลี้ยงอยู่รอบ ๆ บริเวณนั้นจำนวนมาก ทำให้เรา ปวดฉี่ได้ง่าย หากมีอะไรมารบกวนที่สะดือเราบ่อย ๆ


3. ห้ามโชว์สะดือออกสื่อในสมัยก่อน


สำหรับข้อนี้เราให้น้องเป็นภาคต่อจาก Do ข้อ 3 ที่ว่าสะดือนั้นไวต่อความรู้สึกทางเพศ แล้วมาเพิ่มเติมในเรื่องของการ ห้ามโชว์สะดือออกสื่อในสมัยก่อน กันเลย ซึ่งมันอาจจะดูประหลาดสักหน่อยสำหรับสมัยนี้! แต่ซิสน่าจะเคยได้ยินมาบ้างแน่ ๆ ถึง การห้ามโชว์สะดือออกสื่อในรายการเกาหลี, ตะวันตก และหลายประเทศทั่วโลก นั่นก็เพราะเขาเชื่อว่า การโชว์สะดือจะทำให้เราดูโป๊ และชี้นำทางเพศมากเกินไป พอ ๆ กับ การโชว์ให้เห็นเห็นร่องอกหรือแก้มก้นเลย น่าตกใจมากจริง ๆ
 

 


ชอบไหมคะซิสกับ รวม 6 ข้อควรรู้เรื่อง "สะดือ" Do & Don"t ในชีวิตประจำวัน ทั้งที่สะดือเป็นแค่แผลและถูกลืมบ่อยแท้ ๆ แต่น้องก็ถูกเอาไปตีความในความหมายต่าง ๆ เต็มไปหมด ซึ่งแล้วแต่มุมมองของแต่ละคนจริง ๆ สำหรับซิสคนไหนที่กลัวสะดือก็เลี่ยง ๆ ไว้ แต่แนะนำให้ทำความสะอาดน้องเป็นประจำทุกครั้งที่อาบน้ำเพื่อสุขอนามัยที่ดีด้วยนะคะ ไว้ครั้งหน้าเราจะหาบทความสนุก ๆ มาฝากอีก สำหรับวันนี้เราขอตัวก่อนแล้วว บ๊ายบายย~

 

ขอขอบคุณ:   ผู้หญิงผู้หญิง



ผู้ตั้งกระทู้ เด็กเอ็น :: วันที่ลงประกาศ 2023-04-22 22:41:30


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล



Copyright © 2010 All Rights Reserved.