ReadyPlanet.com


ชวนรู้จัก 7 ภาษากายของน้องแมว สัตว์เลี้ยงแสนรักคนญี่ปุ่น ชวนรู้จัก 7 ภาษากายของน้องแมว สัตว์เลี้ย


  

ชวนรู้จัก 7 ภาษากายของน้องแมว สัตว์เลี้ยงแสนรักคนญี่ปุ่น

 

ชวนรู้จัก 7 ภาษากายของน้องแมว สัตว์เลี้ยงแสนรักคนญี่ปุ่น

วิถีชีวิตของคนญี่ปุ่นเกี่ยวข้องกับแมวมาตั้งแต่อดีตกาล แมวจึงเป็นสัตว์เลี้ยงที่คนญี่ปุ่นจำนวนมากเลือกเลี้ยงเป็นเพื่อนสี่ขาคลายเหงา เช่นเดียวกับสิ่งมีชีวิตอื่น น้องแมวมีวิธีการสื่อสารและแสดงความรู้สึกด้วยภาษากายโดยเฉพาะหาง มารู้กันว่าคนญี่ปุ่นนิยมเลี้ยงแมวตั้งแต่เมื่อไหร่ และน้องแมวมีภาษากายอย่างไรบ้างจากบทความนี้กันค่ะ


คนญี่ปุ่นนิยมเลี้ยงแมวมาตั้งแต่เมื่อไหร่

คนญี่ปุ่นเริ่มเลี้ยงแมวครั้งแรกในสมัยนาระ ต่อมาในสมัยเฮอันแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่ขุนนางในราชสำนัก จากนั้นเมื่อเข้าสู่ยุคสมัยเอโดะคนญี่ปุ่นนิยมเลี้ยงแมวมากขึ้นด้วยจุดประสงค์เพื่อใช้กำจัดหนูที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นตามการขยายตัวของบ้านเมือง เศรษฐกิจและการเพิ่มประชากร ในยุคนั้นมีจิตรกรที่มีชื่อเสียงโด่งดังหลายคนสร้างสรรค์ผลงานโดยมีแมวเป็นแรงบันดาลใจ นอกจากนี้ ชาวญี่ปุ่นในสมัยเอโดะยังมีความเชื่อว่าแมวคือสัตว์ที่นำพาสิ่งดีๆ และความโชคดีเข้ามาในชีวิต พวกเขาจึงตั้งโชว์รูปปั้นแมวกวักหรือภาพวาดแมวไว้ที่บ้านและตามร้านค้า ซึ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมาจนถึงปัจจุบัน

ในปัจจุบันนี้คนญี่ปุ่นนิยมเลี้ยงน้องแมวพอๆ กับการเลี้ยงน้องหมา เหตุผลที่คนญี่ปุ่นชอบเลี้ยงน้องแมว คือเป็นเพื่อนคลายเหงาที่เลี้ยงได้ในบ้านที่มีพื้นที่แคบ เช่น คอนโดมิเนียม แมนชั่น หรืออะพาร์ตเมนต์ อีกทั้งด้วยลักษณะนิสัยต่างๆ เช่น ไม่ส่งเสียงดัง ฝึกฝนระเบียบเรื่องขับถ่ายได้ง่าย มีความนิ่งเฉย สงบเสงี่ยม มีความสุขได้ด้วยตัวเองจึงไม่จำเป็นต้องพาไปเดินเล่นทุกวัน และไม่ค่อยมีปฏิกิริยาซุกซนมากเท่ากับน้องหมา ทำให้น้องแมวเป็นสัตว์เลี้ยงคลายเหงาที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบมาก

มารู้ 7 ภาษากายของน้องแมวอย่างง่ายๆ กัน

1. นอนหงายท้อง

เมื่อน้องแมวรู้สึกว่าปลอดภัยและไว้วางใจต่อบุคคลที่อยู่รอบตัวพวกมันจะหงายท้อง และหากน้องแมวหงายท้องและกลิ้งตัวไปมาแสดงว่าพวกมันกำลังมีความสุข


2. โก่งหลังพร้อมขนตั้ง

เมื่อน้องแมวโก่งหลังและสะบัดขนจนขนที่หลังและที่หางตั้งชัน พวกมันกำลังสื่อสารถึงความรู้สึกกลัวและรู้สึกไม่ปลอดภัยว่าจะโดนทำร้ายจากฝ่ายตรงข้าม


3. เคลื่อนไหวหางอย่างรวดเร็ว
เมื่อน้องแมวรู้สึกเครียดหรือถูกรบกวน พวกมันจะเคลื่อนไหวที่หางไปในทิศทางต่างๆ อย่างรวดเร็ว


4. ยกหางขึ้นสูงสุด

การยกหางขึ้นสูงสุดและงอตรงปลายหางสื่อว่าน้องแมวแสดงการทักทายกับคนหรือเพื่อนแมวด้วยความรู้สึกเสน่หา


5. หูลู่ไปด้านหลัง
เมื่อน้องแมวรู้สึกว่ากังวลและตกใจพวกมันจะทำหูลู่ไปข้างหลังจนใกล้แนบกับหัว เสียงดังรบกวนก็ทำให้น้องแมวทำหูลู่ไปข้างหลังด้วย


6. เปิดตากว้าง

 

เมื่อมีสิ่งที่ทำให้น้องแมวตกใจหรือเป็นกังวลพวกมันจะเปิดตากว้างกว่าปกติอย่างเห็นได้ชัดเจน


7. ตาปิดครึ่งหนึ่งหรือหลับตา

เมื่อน้องแมวรู้สึกว่าผ่อนคลายและสงบพวกมันจะปิดตาลงครึ่งหนึ่งหรือหลับตา
 

 

แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารักและมีเสน่ห์ดึงดูดใจที่อยากอยู่ใกล้  หากมีน้องแมวอยู่ที่บ้านลองสังเกตท่าทางของน้องดู แล้วจะรู้สึกว่าเข้าใจและหลงรักน้องแมวมากขึ้นค่ะ

 

ขอขอบคุณ:   ผู้หญิงผู้หญิง



ผู้ตั้งกระทู้ สไปร์ท :: วันที่ลงประกาศ 2022-12-28 11:28:13


[1]

ความคิดเห็นที่ 1 (4486403)

 แบบบ้านชั้นเดียวยกพื้น สไตล์ไทยโมเดิร์น สวย สบาย ใกล้ชิดธรรมชาติ

ผู้แสดงความคิดเห็น บ้านๆ วันที่ตอบ 2022-12-29 13:29:12



[1]


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล



Copyright © 2010 All Rights Reserved.